Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Trẻ con Sư Tử

Bạn còn nhớ trò Follow the Leader không hồi nhỏ hay chơi không? Và có nhớ cái đứa bồ tèo luôn hờn dỗi mỗi khi không được làm chỉ huy không? Nếu cũng chính nó lại là đứa cho bạn mượn tiền để mua kẹo cam thảo hay bánh Eskimo khi bạn hết nhẵn tiền quà vặt thì bảo đảm bạn đã từng có một đứa Sư Tử cùng xóm rồi đấy.
Một con sư tử con điển hình luôn hớn hở, hạnh phúc, vui tươi và khá hay ho nếu nó được làm gì tùy thích. Nếu không, giông bão có thể ùn ùn kéo đến từ chỗ nào không hay, chưa kể đến những trận gầm sấm sét, hoặc một sự thoái lui ủ ê đau đớn. Thậm chí dù nó có vẻ hơi dương dương tự đắc một tí thì cũng không nên thường xuyên cho nó cạp đất. Đè nén sự hăng hái và dũng cảm của nó chỉ tổ gây ra những vết sẹo sâu hoắm và làm lu mờ ánh sáng từ Mặt Trời của nó trong nhiều năm sau. Những con sư tử con hay có thói quen chỉ tay năm ngón tụi nhỏ khác, và điều đấy có thể khiến mẹ của những đứa nhóc rụt rè đấy ngứa mắt. Nhưng chỉ nên kiềm hãm tụi nó một cách nhẹ nhàng và nhớ đừng mắng mỏ thậm tệ trước mặt hội đồng bồ tèo của nó. Lòng kiêu hãnh tổ chảng của Sư Tử có thể phản ứng kịch liệt trước mọi sự công kích vào lòng tự cao tự đại, đặc biệt là nơi công cộng.
Sẽ rất tốt nếu bạn khuyến khích khả năng lãnh đạo nơi đám nhóc, nhưng cũng cần phải dạy chúng rằng phải chừa cho đứa khác cơ hội được nắm quyền, vì như thế mới công bằng, dù chúng có khỏe mạnh hơn lũ kia chăng nữa.
Ý thức công bằng của Sư Tử thường giúp cho tụi nhỏ nhìn ra được những luồng sáng nhất định. Sư Tử không bốc đồng có ác ý. Chỉ là nó cảm thấy mình buộc phải chiếm được vị trí người dẫn đầu. Những đứa bé trai và bé gái này bị hội chứng khoái bung lụa, và rất khó để can ngăn một khi bạn để nó vượt ra ngoài vòng kiểm soát. Mấy thằng Sư Tử là những đứa vênh vênh chồng cây chuối giữa sân trường hoặc đi dọc trên bờ rào nhà người khác để làm tụi con gái hồi hộp hứng thú. Những bậc cha mẹ thông minh sẽ dạy những đứa trẻ Sư Tử từ rất sớm rằng khoe khoang khoác loác là cực kì không đứng đắn. Cách đấy có hiệu quả như một cái bùa chú vậy, bởi lẽ những đứa con của Mặt Trời luôn có ý thức bẩm sinh về vấn đề lòng tự trọng.
Có điều này bạn sẽ để ý thấy khi nhìn một đứa Sư Tử bé con. Tụi nó có kiểu tác phong rất vương giả đến độ gây cho người khác ấn tượng rằng đứa bé này chắc phải xuất thân hoàng tộc. Cái cụm “Chủ nhân bé nhỏ của tôi ơi” được tạo ra để miêu tả những đứa bé Sư Tử đấy. Con thú con này sớm thôi sẽ làm trùm căn nhà, thâu tóm bố mẹ và cả đoàn họ hàng trong lòng bàn tay mà chẳng tốn mấy sức. Khá là quái gở nhỉ, nhưng những đứa Chúa sơn lâm con dù đang chiễm chệ trên ngai vàng của mình – ý tôi là cái ghế ăn của nó ý – mặt mũi tay chân thì lấm lem nước ép mận với cả lòng đỏ trứng gà, và đang cần đổi khăn ăn khủng hoảng chăng nữa thì vẫn có thể xoay sở để giữ lòng tự trọng của mình không sứt mẻ miếng nào. Đối với đứa trẻ Sư Tử, không có gì tự nhiên bằng việc cho phép những ông bố bà mẹ hoặc bạn bè xung quanh bày tỏ lòng tôn kính với mình, và nó sẽ tử tế mà đón nhận sự quan tâm, quà cáp và những thứ cống nạp khác. Nó thật sự thấy việc chấp nhận sự chiều chuộng của người khác dễ như ăn cháo. Không tin thì cứ thử để ý cái vẻ hài lòng, tự mãn lộ ra trên nét mặt nó khi một người lạ nào đấy dừng chân và rối rít khen nó đi.
Đứa con Sư Tử của bạn khinh suất hơn những đứa trẻ bình thường khác nhiều, thành ra cũng chộp được nhiều cơ hội và chủ động nhiều hơn. Rồi sẽ có những lúc sự lười nhác của Sư Tử trỗi dậy. Lúc này nó sẽ nằm dài quanh nhà, quá uể oải để nhấc một ngón tay lên, tất cả chỉ để ra hiệu cho bạn biết là nó cần được phục vụ. Cứ kệ xác nó đấy và để nó tự ngộ ra rằng chẳng ai trong nhà là nô tì của nó hết. Nếu cần thứ gì thì nó phải tự thân đi lấy, khi nguồn năng lượng thường trực của nó đã trở về. Nếu không, một đứa Sư Tử hư hỏng sẽ trở nên bạo ngược thường trực. Hiển nhiên, đôi lúc cứ cầm hộ nó quyển sách, đưa chocolate sữa cho nó hoặc ban phát vài thứ đặc ân khác, điều đó cũng chẳng hại gì. Nhưng phục tùng nó mấy việc nhỏ nhỏ vậy thôi cũng đã là hơi quá sức rồi đấy. Trừ phi bạn có ước mơ thầm kín được là  chủ quản cho hoàng hậu hoặc quan hầu cho hoàng thượng (Hy: và cái ước mơ đó thật đúng là…). Những đứa trẻ Sư Tử được huấn luyện đàng hoàng rằng phải tôn trọng quyền lợi của người khác trước khi đòi quyền lợi của mình thì quả thật sống chung vui lắm. Tụi nó sẽ vui tươi và nồng ấm giống y chang mấy con thú con bạn thấy ở sở thú vậy. Và cũng giống như đám thú con, tụi nó cần kỷ luật cương nhu vừa đủ. Những người huấn luyện Sư Tử phải biết sử dụng thường xuyên cả ôm hôn và roi vọt. Chỉ cần thiếu một trong hai thôi cũng không hiệu quả, thậm chí sẽ gây nguy hiểm nữa cơ.

—————————————-

TRẺ CON SƯ TỬ

Có hai loại bé trai và bé gái Sư Tử. Loại thứ nhất hướng ngoại, rực rỡ, tươi vui, chan hòa, nồng ấm và rộng rãi, đôi khi thì hơi huênh hoang tí. Loại còn lại thì trầm hơn, nhìn ngoài còn tưởng rụt rè. Mấy đứa sư tử con bẽn lẽn rõ ràng như vậy có lẽ đã phải nếm trải một cú giáng nặng nề vào tự trọng của mình từ những bậc phụ huynh bạo ngược hoặc tình trạng anh chị em khác được chú tâm nhiều hơn chúng. Nếu những cảnh tượng như trên bị kéo dài sẽ dẫn đến những mối nguy như sau: một là đứa trẻ sau này sẽ tìm kiếm sự chú tâm mà chúng muốn bằng hình thức cưỡng chế nhưng ở một thời điểm sai lầm với một người cũng sai lầm nốt; hai là thoái lui vào sự xấu hổ khốn khổ và thất vọng tự hủy. Bản ngã của Sư Tử mà bị rút cạn một cách bất thường trong một thời gian dài thì cực kì không lành mạnh.
Hồi còn là một thằng nhỏ, những thằng Sư Tử con sẽ thích chơi với lính lác và cực khoái mấy trò nhiều thử thách mang tính cơ hội. Còn bé con Sư Tử sẽ ra dáng thiếu nữ hơn, nếu mà tinh thần nó mạnh mẽ, và sẽ hứng thú với quần áo đẹp với cả được khen rằng mình xinh xắn. Và chắc chắn nó thích được trao quyền vòng vòng trong nhà. Có vài bé gái Sư Tử cũng tomboy, nhưng lòng tự trọng cuối cùng cũng chiến thắng thôi, và thời kỳ đấy sẽ trôi tuột qua. Đừng kỳ vọng tụi nhỏ đấy sẽ hào hứng đi đổ rác hoặc lau tẩy sàn cho bạn. Chúng sẽ nổi loạn chống lại những phận sự thấp kém đấy (Hy: à các bé nhỏ cứ thế mà sống với bạn Hy thì sẽ biết mùi ăn bùn ^^), vậy nên hãy phân công cho chúng những nhiệm vụ quan trọng và tôn quý hơn, những thứ khiến chúng cảm giác được nắm quyền hành trong tay ý.
Các bậc thầy cô có thể hy vọng những học trò Sư Tử của mình làm công tác hướng dẫn cho người khác. Tụi nó thích giảng giải cho mọi người, và chẳng gì có thể khiến chúng sung sướng hơn việc gánh lấy vai trò trợ giảng trong khi thầy cô vắng mặt chốc lát. Điều đó khiến tụi nó trở thành trung tâm của ánh đèn sân khấu. Đúng là thông thường thì những đứa trẻ Sư Tử được giao chức vụ trong trường sẽ sung sướng mà thi hành kỉ luật, nhưng đôi lúc tinh thần ham vui của nó sẽ trồi lên, và khi thầy cô quay lại thì sẽ thấy trước mắt mình một cái gánh xiếc tạp kĩ hổ lốn.
Tụi nhỏ Sư Tử sẽ học rất nhanh khi chúng muốn. Tụi nó thông minh, và thường những giáo viên nào đủ kiên nhẫn thì sẽ được đền đáp xứng đáng và hậu hĩnh. Tuy thế tụi nó có xu hướng hơi chây lười khi học hành. Chúng chỉ thích lướt qua mọi thứ với tính cách tỏa nắng và sức quyến rũ xiêu lòng người của mình. Thế là do quá lóa mắt bởi những nụ cười và lời khen ngợi mà giáo viên sẽ nhắm mắt phết cho chúng vài con điểm cao hơn học lực thật sự. Vậy nên cần ép buộc tụi nó phát triển những thói quen học tập lành mạnh. Nhưng ngẫm lại thì, ép buộc tụi nó chỉ là công cốc. Cách dễ nhất để nâng điểm số của chúng là thu hút lòng tự trọng của chúng, khiến chúng muốn ngồi chiếu trên người khác. Cái đấy là mánh tốt đấy. Khi nó đã khá rồi, hãy vỗ lưng nó để nó cảm nhận được điều đó. Vỗ mạnh tay lên, nhẹ quá là không ăn thua đâu! Dù nó có nhận được bao nhiêu lời khen chăng nữa, nó cũng cứ thèm khát thêm và thêm.
Những đứa trẻ này cần nhiều tiền tiêu vặt hơn những đứa nhỏ cần kiệm khác. Khả năng cao nó sẽ phát chẩn hết những đồng bạc cuối cùng của mình, nhưng nó cũng sẽ chẳng để chính mình túng quẫn đâu. Tốt nhất là dạy cho đứa nhỏ nguyên tắc tài chính mà những đứa con nhà Rockefeller được dạy:
“Cho một ít, dùng một ít, giữ một ít.” Nhất là cái vế cuối cùng.
Khi chúng lớn lên, những con Sư Tử trẻ sẽ để ý đến bạn khác giới sớm hơn những đứa trẻ thuộc cung Mặt Trời khác. Cứ biết là chúng sẽ thành những thanh niên náo loạn, bởi lẽtình cảm nó sẽ lên voi xuống chó độ trăm lần một ngày. Cả tình bạn lẫn tình yêu của chúng đều sẽ kịch tính hết sẩy, và đầy rẫy những đê mê rực rỡ và những cơn vỡ tim. Tất cả trẻ con Sư Tử đều yêu thích tham dự tiệc tùng. Để cho chúng tự do vùng vẫy nhé, không thì chúng sẽ tự đoạt lấy đấy. Những mệnh lệnh khắc nghiệt sẽ phá hủy tự tôn và niềm kiêu hãnh của chúng. Nếu bạn vun đắp lòng dũng cảm và tâng bốc bản ngã của đứa nhỏ Sư Tử đôi chút bằng cách chân thành bày tỏ rằng bạn biết nó sẽ làm được, đứa bé sẽ trở nên mạnh mẽ, vì bạn.
Nuôi dạy một đứa trẻ tháng Tám không đời nào là một chuyện dễ dàng. Sẽ có những lúc bạn tưởng rằng con sư tử nhốt lồng này sẽ chẳng bao giờ thuần phục được. Nhưng có thể đấy, nếu bạn nhớ được rằng nó cần kỉ luật liên tục nhưng “nhu” vừa phải – và tình yêu, tình thương, chúng là hai chiếc chìa khóa thần kì để mở lối vào trái tim nó. Những đứa Sư Tử được ngưỡng mộ thuở bé sẽ không lớn lên thành những thành nhân bất hạnh. Những đứa bị đói khát tình cảm và lãng quên mới như thế. Hãy nhớ rằng nó luôn vờ vịt rằng mình can trường, nhưng âm thầm sợ hãi rằng mình chẳng được thế. Ôm nó thật chặt mỗi tối và yêu nó bằng tất cả trái tim, nhé!

[ By HOAN ]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét